14:20 ICT Thứ bảy, 29/04/2017

Quảng cáo

CUNG CHUC TAN XUAN!
HÃY VƯƠN LÊN TẦM CAO
WEBSITE TƯ LIỆU VIOLET PGD VỤ BẢN
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 227

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 14828

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1301747

Hệ thống website thuộc sở GD-DT Nam Định
Địa chỉ: 165 - đường Hùng Vương, TP Nam Định.
Điện thoại: 0350-3648234. Fax: 0350-3646683

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện » Tin từ các nhà trường trong huyện

Xây dựng trường tiểu học xanh - sạch - đẹp - an toàn

Thứ ba - 18/03/2014 08:48
Xây dựng trường tiểu học xanh - sạch - đẹp - an toàn
Cập nhật lúc07:51, Thứ Ba, 18/03/2014 (GMT+7)

Nhờ nỗ lực thực hiện phong trào xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn do Bộ GD và ĐT phát động, nhiều trường tiểu học trong tỉnh đã tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, hấp dẫn đối với học sinh, giúp các em thực sự cảm nhận “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

        Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh trường, cô giáo Trần Thị Loan, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Gôi (Vụ Bản) cho biết, nhà trường là đơn vị tiêu biểu của huyện trong phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn bằng nguồn xã hội hoá. Những công trình nhà trường thực hiện trong những năm gần đây như xây nhà trực bảo vệ, phòng y tế, sân trường được bê tông hóa, vườn hoa, cây cảnh... đều được giáo viên, học sinh và phụ huynh nhiệt tình ủng hộ. Mỗi năm học, nhà trường phấn đấu xây dựng một công trình mới theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp - an toàn, tạo điều kiện cho các em được học tập trong môi trường tốt nhất. Phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn đã được Sở GD và ĐT triển khai đến các trường học; trong đó, các trường phải tạo được môi trường xanh và sạch, có cảnh quan hài hòa và tính thẩm mỹ trong kiến trúc tổng thể, định hướng phát triển bền vững trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất cảnh quan môi trường. Cây cảnh và cây bóng mát, bồn hoa, vệ sinh môi trường và các hoạt động bảo đảm môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp là những tiêu chí cơ bản để các nhà trường hướng tới trong xây dựng phong trào. Bên cạnh đó, nội dung “đẹp” còn phải bao hàm các yêu cầu và quy định về an toàn: phòng ngừa học sinh đánh nhau, bạo lực học đường; phòng, chống điện giật, cháy nổ; phòng, chống ngộ độc, đuối nước, té ngã; phòng, chống tai nạn giao thông; độ cao bàn ghế phù hợp và phòng học đủ ánh sáng để giảm thiểu các bệnh, tật học đường như: bệnh cong vẹo cột sống và cận thị trong học sinh…

Học sinh Trường Tiểu học Giao Phong (Giao Thủy) đang đọc sách tại
Học sinh Trường Tiểu học Giao Phong (Giao Thủy) đang đọc sách
tại "Thư viện xanh" trên sân trường.

        Để công tác xây dựng trường lớp học xanh - sạch - đẹp - an toàn đạt hiệu quả cao, hằng năm, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các phòng GD và ĐT phổ biến, cung cấp đầy đủ, kịp thời những văn bản chỉ đạo về giáo dục môi trường và trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn đến các nhà trường, đồng thời kết hợp nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá và đưa vào tiêu chí thi đua của từng năm học. Việc chỉ đạo điểm một số đơn vị xây dựng mô hình trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn và dành một khoản kinh phí nhất định hằng năm để hỗ trợ các trường triển khai các hoạt động bảo đảm xanh - sạch - đẹp - an toàn; biểu dương khen thưởng kịp thời các trường đạt tiêu chuẩn, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các gương điển hình cũng đã động viên các nhà trường tích cực tham gia. Ban giám hiệu các trường tiểu học phân công giáo viên chủ động giảng dạy, hướng dẫn giúp học sinh hiểu rõ yêu cầu về xây dựng và giữ gìn trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn. Đặc biệt, trong các buổi sinh hoạt lớp, thầy, cô giáo luôn quán triệt cho các em ý thức giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn và ý thức giữ vệ sinh trong lớp học, sân trường, bồn hoa cây cảnh; giao cho mỗi chi đội phụ trách một công trình măng non. Đội cờ đỏ các nhà trường thường xuyên đôn đốc nhắc nhở các bạn giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, không vứt rác bừa bãi ra sân trường, tham gia trang trí làm đẹp lớp học và chăm sóc cây xanh. Nhờ đó, cảnh quan, khuôn viên nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp, ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường của học sinh cũng được nâng lên rõ rệt. Xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp còn giúp các em học sinh say mê, hứng thú với những tiết học ngoài trời, giúp các em thêm yêu trường, yêu lớp. Hiệu quả thiết thực của phong trào đã tạo niềm tin với phụ huynh học sinh, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút phụ huynh nhiệt tình tham gia. Nhiều trường học đã nhận được hàng trăm ngày công, hàng chục cây xanh, cây cảnh, ghế đá của cha mẹ học sinh góp tặng. Trong quá trình thực hiện phong trào trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn và giáo dục môi trường cho học sinh, các nhà trường đã kết hợp chặt chẽ, đồng bộ việc cung cấp kiến thức cơ bản về môi trường, mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, tác động tích cực và tiêu cực của môi trường đến đời sống con người; động viên giáo viên và học sinh có ý thức xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn. Bên cạnh đó, các nhà trường đã có nhiều biện pháp kết hợp rèn luyện các kỹ năng, tác phong công tác xã hội cho học sinh khi tổ chức triển khai phong trào thông qua việc hướng dẫn, giúp học sinh tự ý thức việc xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn là hoạt động bổ ích, tự thảo luận, đề xuất và chủ động tham gia công việc, rèn luyện tính tự giác và ý thức kỷ luật, cộng đồng trong các em.

        Với sự quan tâm của ngành GD và ĐT, các nhà trường và phụ huynh học sinh, đến nay toàn tỉnh đã có 91 trường tiểu học đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với bậc học./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

Tác giả bài viết: Hồng Minh

Nguồn tin: Báo Nam Định

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Tin nhiều người đọc

Thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên